วันศุกร์ที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๐

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคาร ๑๐๐ ปี ศรีสุริยวงศ์ พร้อมพระราชทานเกียรติบัตร แก่ผู้มีอุปการคุณ ศิษย์เก่าดีเด่นของสถาบัน และขอกราบทูลเชิญเสด็จทอดพระเนตรกิจกรรมของสถาบัน 

สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาเป็นสถาบันที่ตั้งขึ้นโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่พุทธศักราช ๒๔๓๙ ใช้ชื่อว่าโรงเรียนราชวิทยาลัย เปิดสอนตั้งแต่วันที่ ๑๗ มีนาคม พุทธศักราช ๒๔๓๙ ณ คฤหาสน์ของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ซึ่งพระยาสีหราชเดโชชัย หลานปู่ของสมเด็จเจ้าพระยาฯ ได้น้อมเกล้าถวายไว้ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๓๓ ต่อมาได้มีวิวัฒนาการจากโรงเรียนราชวิทยาลัย มาเป็นโรงเรียนมัธยมบ้านสมเด็จเจ้าพระยา  โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา วิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และต่อมาเมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๓๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลเดชมหาราช  ได้ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม “สถาบันราชภัฏ” ให้แก่ สถาบันในสังกัดกรมการฝึกหัดครู ดังนั้นจึงได้นามใหม่เป็น “สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา” ซึ่งปัจจุบันมีสถานภาพเป็นสถาบันอุดมศึกษา ที่ผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาต่าง ๆ ได้แก่ ครุศาสตร์บัณฑิต วิทยาศาสตร์บัณฑิต และศิลปะศาสตร์บัณฑิต สถาบันราชภัฏแห่งนี้มีภารกิจตามพระราชบัญญัติ  สถาบันราชภัฏ พุทธศักราช ๒๕๓๘ ที่นอกจากผลิตบัณฑิต ศึกษาวิจัยแล้ว ยังมั่งในการพัฒนาท้องถิ่นอีกด้วย 

   ด้วยสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยามีพื้นที่น้อย ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้เรียน สถานที่ฝึกปฏิบัติ และที่พักของคณาจารย์ไม่เพียงพอ การสร้างอาคารเรียนจึงจำเป็นต้องขยายพื้นที่ในทางสูง รองศาสตราจารย์ฉลอง ภิรมย์รัตน์ อธิการบดีสมัยนั้นผู้คิดริเริ่มเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๓๖ โดยได้ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้เปลี่ยนแปลงจากการก่อสร้างอาคารเรียน ๔ ชั้น ซึ่งในปีนั้นได้รับงบประมาณแผ่นดิน ๒๐,๙๕๐,๐๐๐ บาท (ยี่สิบล้านเก้าแสนห้าหมื่นบาทถ้วน) มาเป็นอาคารเรียนรวม ๑๕ ชั้น ตามแบบของกองพัฒนาอาคารสถานที่ กรมการฝึกหัดครู ซึ่งสถาบันจะต้องเพิ่มเงินนอกงบประมาณของสถาบัน อีกจำนวน ๕๑,๒๒๖,๕๐๐ บาท (ห้าสิบเอ็ดล้านสองแสนสองหมื่นหกพันห้าร้อยบาทถ้วน) รวมเป็นเงินค่าก่อสร้างอาคารหลังนี้จำนวนเงินทั้งสิ้น ๗๒,๑๗๖,๕๐๐ บาท (เจ็ดสิบสองล้านหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นหกพันห้าร้อยบาทถ้วน) ทั้งนี้เพื่อให้อาคารนี้เสร็จทันเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี ของสถาบันในปีพุทธศักราช ๒๕๓๙ จึงได้เริ่มก่อสร้างในสมัยอธิการบดีคนปัจจุบัน คือ รองศาสราจารย์สันต์ ธรรมบำรุง 

   ในการก่อสร้างอาคารหลังนี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก  ได้ทรงกรุณาเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันพุธที่ ๑๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๓๗  เวลา ๑๔.๒๙ น. การก่อสร้างได้แล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๓๙ ด้วยเหตุที่สถาบัน ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาได้ตั้งขึ้นอยู่ในพื้นที่ของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค)  และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๐๐ ปี ของสถาบันจึงใช้ชื่ออาคารนี้ว่า “อาคาร ๑๐๐ ปี ศรีสุริยวงศ์” ซึ่งเป็นอาคารเรียนที่สูงที่สุดอาคารแรกของกระทรวงศึกษาธิการ 

เอกสารสำคัญ