วันพุธที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๓๗

สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เสด็จเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนรวม ๑๐๐ ปี ศรีสุริยวงศ์  

พิธีวางศิลาฤกษ์ : การวางศิลาฤกษ์ในปัจจุบัน มีทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ เริ่มต้นด้วยการเตรียมหาฤกษ์กำหนดสถานที่ กำหนดผู้เป็นประธานในพิธี และสิ่งของที่ใช้ในการประกอบพิธีการเตรียมการมีดังนี้ 

๑. การเตรียมมหาฤกษ์เจ้าของอาคารนิยมให้พระสงฆ์ผูกดวงหา วัน เวลา ในการประกอบพิธีเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องกับอาคารที่สร้างใหม่นั้นได้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นการบำรุงขวัญ 

๒. การเตรียมหาสถานที่ที่จะประกอบพิธีเจ้าของอาคารต้องนำแผนผังอาคาร (แบบแปลน) ให้พระสงฆ์ที่หาฤกษ์ได้พิจารณาเพื่อกำหนดสถานที่ตั้งพิธีวางศิลาฤกษ์ ที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชา อาสนะสำหรับพระสงฆ์ ที่นั่งของประธาน และผู้มาร่วมพิธีทางเข้าทางออกสำหรับที่ตั้งพิธีวางศิลาฤกษ์มักจะเป็นที่ที่ไม่อยู่ใกล้ห้องน้ำ บันได เป็นต้น เป็นต้น มีการดูทิศทาง ปกติการวางศิลาฤกษ์ประธานประกอบพิธีจะไม่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก กลัวว่าจะร้อนจึงเลี่ยงหันหน้าไปทางทิศเหนือ บางตำราก็ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก 

๓. วางกำหนดการเป็นขั้นตอน ลงรายละเอียดทั้งกำหนดเวลาและการปฏิบัติ 

๔.๑ แผ่นศิลาจารึกดวงฤกษ์ซึ่งสลักลงในแผ่นหินอ่อน และมีข้อความบอกวัน เดือน ปี ชื่อประธานและประเภทของอาคารที่วางศิลาฤกษ์ดังภาพตัวอย่างดวงมงคลฤกษ์ อาคาร ๑๕ ชั้น วิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ส่วนทางด้านหลังแผ่นศิลาอาจมีการลงยันต์ตรีนิสิงเห เพื่อให้ขลังและศักดิ์สิทธิ์ 

๔.๒ แผ่นอิฐ มักใช้อิฐก้อนหนาจำนวน ๙ แผ่น ปิดหรือทาบรอนซ์ทอง ๓ แผ่น บรอนซ์เงิน ๓ แผ่น และบรอนซ์นาก ๓ แผ่น ๔.๓ ไม้มงคล ๙ ชนิด อันได้แก่ ไม้ชัยพฤกษ์ ไม้ราชพฤกษ์ ไม้ทองหลาง ไม้ไผ่สีสุก ไม้กันเกลาหรือ (กันภัย) ไม้ทรงบันดาล ไม้สัก ไม้พยุง ไม้ขนุน ซึ่งมีความหมายตามลำดับดังนี้ คือ ให้มีโชคชัย มีคนนับถือ มีเงินมีทอง มีความสุข มีเครื่องป้องกันภัย มีอานุภาพมหาอำนาจ มีศักดิ์สิทธิ์ ให้พยุงฐานะ และหนุนให้มีเงินทอง ให้ยศศักดิ์ไม่ถดถอย เวลาปักไม้ให้เวียนเป็นทักษิณาวรรตที่หลุมสำหรับวางศิลาฤกษ์ โดยให้ไม้ขนุนอยู่ ตรงกลาง   

๔.๔ ตลับเพชรพลอยเก้าสี พร้อมด้วยเศษเงินเศษทอง รูปกันภัย (เศษไม้รัก ไม้มะยม ไม้กัลปังหา) บางแห่งถ้ามีกล่องแผนผัง ก็ใส่ไว้ในหลุมก่อนที่จะถึงเวลาวางศิลาฤกษ์ 

๔.๕ ถังศิลาฤกษ์ หลุมที่จะวางศิลาฤกษ์นั้น มีทั้งวิธีขุดและก่อดังนี้ ถ้าขุดหลุมดินธรรมดาจะต้องตอกเข็มใหญ่ ๆ ไว้ให้เรียบร้อย ถ้าหลุมนั้นก่อขึ้นด้วยปูนซิเมนต์ ในเวลาที่ก่อจะต้องเจาะเป็นรูไว้เก้ารู เพื่อให้เป็นที่ตอกเข็มฤกษ์จำนวนเก้าเข็มส่วนถังศิลาฤกษ์ที่ก่อนั้นเป็นคอนกรีตประดับด้วย ดอกไม้ ถังนี้ยกออกได้ รอบๆ บริเวณที่วางศิลาฤกษ์นั้น จะต้องปักด้วยราชวัติฉัตร ธง พร้อมด้วย หน่อกล้วยหน่ออ้อย และต้องวงด้วยสายสิญจน์ต่อมาจากที่พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เชื่อมมายังเครื่องวางศิลาฤกษ์ คือไม้มงคล แผ่นอิฐ แผ่นศิลาตลับพลอยเก้าสี ฯลฯ แล้วโยงเข้าสู่ประรำพิธี 

๔.๖ สิ่งของอื่น ๆ เช่น เครื่องสังเวย บูชาฤกษ์ซึ่งพราหมณ์เป็นผู้จัด เครื่องไทยธรรม สำหรับถวายพระสงฆ์