ประวัติ ดร.สุรัฐ ศิลปอนันต์
วันเกิด ๒๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๘๑
ประวัติการศึกษา
- การศึกษาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ
- Master of Arts Michigan State University
- Doctor of Philosophy Michigan State University
ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน
- กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
- ที่ปรึกษา คณะกรรมการโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ตำแหน่งหน้าที่สำคัญในอดีต
- สมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๓๙ – ๒๕๔๓
- นายกสภาสถาบันราชภัฏ พ.ศ. ๒๕๓๘ – ๒๕๔๒
- ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๓๘ – ๒๕๔๒
- ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- จัดทำโครงการพัฒนาจิตให้กับกระทรวงศึกษาธิการ
- ประธานมูลนิธิวิปัสสนากรรมฐาน
- กรรมการมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ได้รับ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก พ.ศ. ๒๕๓๘
ดร. สุรัฐศิลปอนันต์
ตำาแหน่ง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
สถานที่ทํางาน กระทรวงศึกษาธิการถนนราชดำเนินนอกกรุงเทพฯ ๑๐๓๐๐ โทรศัพท์ ๒๘๑-๖๓๐๖, ๒๘๒-๐๐๖๘
ที่อยู่ ๓๒๙ ซอยองครักษ์บางกระบือกรุงเทพฯ ๑๐๓๐๐ โทรศัพท์ ๒๔๑-๓๕๖๐, ๒๔๑-๕๐๙๖
ชาติกำเนิด ๒๐ ตุลาคม ๒๔๘๑, หมู่ 5 ตำบลขามอำเภอจัตุรัสจังหวัดชัยภูมิบิดาชื่อจรูญ (ครูประชาบาล) มารดาชื่อบุญพามา (ชาวนา)
ประสบการณ์ประกอบอาชีพ
- ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ๑ ตุลาคม ๒๕๓๘ – ปัจจุบัน
- รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, เมษายน ๒๕๓๖ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘
- อธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน, 5 ตุลาคม ๒๕๓๒ – เมษายน ๒๕๓๖
- เลขาธิการ ก.ค. , ๑ ตุลาคม ๒๕๓๐ – ๕ ตุลาคม ๒๕๓๒
- รองเลขาธิการ ก.ค. , ๒๕๒๓ – ๒๕๓๐
- ผู้อำนวยการกองแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๒๒ – ๒๕๒๓
- รองเลขาธิการคุรุสภา, ๒๕๑๘ – ๒๕๒๒
- ครูตรีโรงเรียนชัยภูมิ (สอนชั้น ม.ศ. ๑ – ๕) จังหวัดชัยภูมิ, ๒๕๐๓ – ๒๕๐๕
- ครูโรงเรียนเอกชน (ทั้งระดับประถมศึกษา และ มัธยม), ๒๕๐๐ – ๒๕๐๒
ผู้ริเริ่มและดำเนินการ
- จัดตั้งและก่อสร้าง“ ห้องสมุดเฉลิมราชกุมารี” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระชนมายุครบ ๓๖ พรรษาจำนวน ๕๘ แห่งสิ้นค่าใช้จ่ายกว่า ๕๐๐ ล้านบาทโดยรณรงค์ให้ประชาชนสร้างถวายประมาณ ๓๐๐ ล้านบาท
- จัดตั้งและก่อสร้าง“ สถาบันการศึกษา และ พัฒนาต่อเนื่องสิรินธร
- จัดตั้ง “ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดชายแดน” จนรอบชายแดนของประเทศ(๙ แห่ง)
- จัดตั้ง“ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ๑๒๕ แห่ง
- การศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยทางดาวเทียม (ร่วมกับ“ ไทยคม)
- จัดการมัธยมศึกษาให้แก่ทหารเกณฑ์ในกองทัพบกเรือและอากาศ
- เป็นผู้นำในการสร้างระบบบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครู (ระบบตำแหน่ง และ เงินเดือน) สำหรับประเทศไทยในระบบใหม่ เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๘ และ ๒๕๒๓
- เป็นผู้นำในการจัดทำกฎ ก.ค. , ระเบียบ ก.ค. หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครู (เมื่อเป็นรองเลขาธิการ ก.ค. )
ที่ปรึกษา
- กรรมการและเลขานุการ คณะทํางานร่าง พ.ร.บ. กระจายอำนาจการจัดการศึกษา
- คณะทำงานศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางกำหนดนโยบายและจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาการศาสนาและวัฒนธรรม
- คณะกรรมการดำเนินงานพัฒนาระบบการคัดเลือกคนเข้าเรียนต่อในสถานศึกษา
- คณะกรรมการประเมินสภาพการดำเนินงานโรงเรียนพระปริยัติธรรม
- กรรมการประสานงานติดตามผลการปฏิบัติตามนโยบายของ ศธ.
- คณะอนุกรรมการประเมินผลการขยายโอกาสทางการศึกษาม.ต้น
- คณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาคารเรียน
- คณะอนุกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการอาหารกลางวัน
- คณะกรรมการฝ่ายการศึกษา และ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมนานาชาติ“ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนบ้าน “
กรรมการแลพเลขานุการ คณะกรรมการการศึกษาการศาสนาและวัฒนธรรมของกระทรวงศึกษาธิการ
ราชการระหว่างประเทศ รับผิดชอบราชการต่างประเทศทั้งปวงของกระทรวงศึกษาธิการปฏิบัติงานในฐานะผู้แทนประเทศไทยในองค์การยูเนสโกซีมีโออาเซียนและองค์การอื่น ๆ ในระยะนี้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ๕ โครงการสำคัญ
- โครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาการศึกษาจากธนาคารโลก ๒ โครงการของกรมอาชีวศึกษากรมสามัญศึกษากรมการศึกษานอกโรงเรียนสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติวงเงินหลายพันล้านบาท
- โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการจัดทำนโยบายและการวางแผนร่วมกับองค์การ ค้าของรัฐบาลแคนาดา
- โครงการความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลออสเตรเลีย
- โครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ร่วมกับองค์การพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP)
- การวางแผนช่วยเหลือด้านการพัฒนาการศึกษา และสังคมประเทศเพื่อนบ้าน ลาว พม่า กัมพูชาและ เวียดนาม
ประสบการณ์และความทรงจำในบ้านสมเด็จฯ
เมื่อจบ ป.กศ. ต้น จากโรงเรียนฝึกหัดครูโคราช ได้รับคัดเลือกประเภทเรียนดีให้มาศึกษาต่อที่บ้านสมเด็จฯ ในระดับป.กศ.สูง เมื่อปี ๒๕๐๐ นับว่าเป็น ป.กศ.สูง รุ่นแรกของบ้านสมเด็จฯ มาเรียนอยู่๒ปี ได้เป็นหัวหน้าห้อง ก. ปกติห้อง ก. และห้องต้น ๆ เป็นนักเรียนเรียนที่ได้รับคัดเลือกจากโรงเรียนฝึกหัดครูต่างจังหวัดห้องต่อๆ ไปเป็นห้องที่นักศึกษาสอบคัดเลือกเข้ามาเรียน
สำหรับสิ่งที่ประทับใจมากที่สุดของดร. สุรัฐในระหว่างการเรียนที่บ้านสมเด็จฯ คือเรื่องครูบาอาจารย์ที่สอนสั่งล้วน แต่เป็นครูของครู ครูที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีความเชี่ยวชาญในเนื้อหาวิชาอย่างยิ่ง เช่นวิชาภาษาอังกฤษซึ่งเป็นวิชาที่ท่านสนใจมากอาจารย์ออกสำเนียงได้ชัดเจนและถูกต้องในสมัยนั้นอาจารย์ภาษาอังกฤษคืออาจารย์ประยูรหมีทองอาจารย์คณิตศาสตร์คืออาจารย์เบญจมาศจันทร์เทียน เป็นต้นที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือครูอาจารย์เอาใจใส่นักเรียนมาก ทำให้พวกเรามีคุณภาพนี่คือลักษณะเด่นของคนบ้านสมเด็จฯ เมื่อเราจบออกไปทำงานไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใด จะเป็นที่ยอมรับของวงการนั้นด้วยความสามารถที่โดดเด่นนั่นคงเป็นเพราะเรามีครูดีที่เอาใจใส่จนนักเรียนประสบความสำเร็จ ในที่สุดนอกจากนั้นกิจกรรมเสริมหลักสูตรอื่นๆ และการกีฬาได้สร้างเสริมให้พวกเราออกไปเข้าสังคมได้ดี
อุดมการณ์ในการทำงาน
ความสำเร็จใดไม่ว่าจะเป็นด้านการรับราชการ หรือการทำงานด้านธุรกิจก็ตาม ถือว่าเป็นผลไม่มีใครได้กำไรโดยไม่มีการลงทุนหมายถึงการลงทุนด้วยการเสียสละเสียเวลา หรือลงทุนด้วยกำลังกาย และกำลังใจผู้ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ต้องกำหนดจุดมุ่งหมายในชีวิต และเมื่อกำหนดแล้วต้องเดินไปถึงจุดนั้นให้ได้โดยต้องทุ่มเททั้งแรงใจ และแรงกายใช้ความรู้ความสามารถความมานะ และ ความอดทนไม่มีใครเดินไปสู่จุดหมายที่ตนเองไม่ได้กำหนดเราจะไม่มีความก้าวหน้าในชีวิตเลย ถ้าเราไม่ได้กำหนดเป้าหมายแห่งความสำเร็จของชีวิตไว้